Triển khai chương trình đào tạo tiếng anh

đào tạo tiếng anh

Triển khai Chương trình tích hợp theo chuẩn Anh và Việt Nam
Thứ hai, 10/11/2014 – 11:03 PM (GMT+7) [+] Cỡ chữ: Mặc định
Thời gian đầu, việc giảng dạy chương trình sẽ hoàn toàn do các giáo viên người nước ngoài có kinh nghiệm đảm nhận.
Thời gian đầu, việc giảng dạy chương trình sẽ hoàn toàn do các giáo viên người nước ngoài có kinh nghiệm đảm nhận. đào tạo tiếng anh
Sau khi UBND thành phố Hồ Chí Minh đồng ý cho triển khai Chương trình tích hợp ba môn Toán – Tiếng Anh – Khoa học đã được rất nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm, tìm hiểu. Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thành phố đã có thông tin rõ hơn về chương trình này.
Loại bỏ trùng lặp, phát triển khả năng ngôn ngữ đào tạo tiếng anh
Theo Sở GD-ĐT thành phố, đây là chương trình được biên soạn tích hợp Chương trình quốc gia Anh với chương trình chuẩn quốc gia của Bộ GD-ĐT Việt Nam trên cơ sở giảm tải và chú trọng phát triển tư duy, phẩm chất của học sinh. Chương trình chọn phương pháp giảng dạy tích hợp giữa ngôn ngữ và nội dung làm nền tảng khoa học để phát triển khả năng ngôn ngữ cho người học theo chuẩn Anh.
Khi triển khai, các yếu tố trùng lặp của hai hệ thống giáo dục Vương quốc Anh và Việt Nam sẽ được tích hợp lại để cho ra học phần phù hợp và lô-gích để giảng dạy. Đề án tích hợp ba bộ môn Toán, tiếng Anh, Khoa học (Vật lý, Hóa học, Sinh học) của Bộ GD-ĐT Việt Nam và Chương trình quốc gia Anh là một nỗ lực mới của ngành giáo dục TP Hồ Chí Minh nhằm tiếp tục nâng chuẩn ngoại ngữ (tiếng Anh) cho học sinh thành phố lên tầm cao mới, đi đầu trong việc thực hiện đổi mới giáo dục toàn diện, nâng cao phẩm chất và năng lực người học; xây dựng kỹ năng, giúp học sinh biết giải quyết các vấn đề của cuộc sống và thực hành sáng tạo. đào tạo tiếng anh
Sở GD-ĐT thành phố hy vọng Chương trình tích hợp sẽ góp phần giúp học sinh thật sự tìm ra niềm say mê đối với các môn khoa học tự nhiên, Toán học và đạt đến chuẩn tiếng Anh xuất sắc khi còn ngồi ở ghế nhà trường. Việc không chỉ có một mà nhiều hội đồng khảo thí quốc tế sẽ tham gia cung cấp bài kiểm tra đánh giá cũng sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho học sinh tham gia Chương trình tích hợp.
Theo các chuyên gia giáo dục, mục tiêu chính của chương trình là hướng đến đào tạo con người toàn diện. Học sinh sẽ tiếp thu được kiến thức và khả năng thực hành tiếng Anh gần với tiêu chuẩn tiếng Anh như một ngôn ngữ chính. Học sinh còn có tư duy Toán học sáng tạo, lô-gích, hướng tới những ứng dụng kiến thức Toán học vào việc giải quyết các vấn đề của cuộc sống, khơi dậy niềm say mê đối với môn Toán. Đây là tiền đề để phát triển khoa học kỹ thuật của Việt Nam trong tương lai. Bên cạnh đó, các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học được tích hợp giảng dạy, vừa tránh quá tải, bổ sung tính lý thuyết sâu của chương trình Việt Nam, vừa kết hợp với việc thực hành sâu của hệ thống các môn tương tự theo phương pháp giáo dục của Anh quốc. đào tạo tiếng anh
Sẽ triển khai từ học kỳ hai
Chương trình tích hợp có nguyên tắc quan trọng là tất cả các học sinh tham gia chương trình đều đăng ký trên sự tự nguyện. Việc giảng dạy chương trình trong thời gian đầu sẽ hoàn toàn do các giáo viên người nước ngoài có kinh nghiệm đảm nhận. Dự tính, chi phí cho một tháng học gồm 32 tiết học của chương trình (có bao gồm các hoạt động ngoại khóa bổ trợ bằng tiếng Anh) sẽ khoảng ba triệu đồng. Thời gian đưa vào giảng dạy từ học kỳ hai của năm học này. Các trường có nguyện vọng sẽ đăng ký với phòng GD-ĐT các quận, huyện. đào tạo tiếng anh
Để đánh giá hiệu quả của chương trình (được nhìn trên khía cạnh tổng hòa các kỹ năng và kiến thức, ngôn ngữ mà học sinh thu được), trước hết, học sinh tham gia phải đạt được trình độ tiếng Anh tốt, không chỉ là các kỹ năng nói, nghe, đọc, viết, mà còn biết sử dụng tiếng Anh trong nhiều ngữ cảnh cuộc sống cũng như kỹ năng tiếng Anh học thuật. Điều này phấn đấu để học sinh đạt được khi ở cấp THPT, chuẩn bị cho việc học đại học, đi du học hoặc các cấp học tiếp theo. Phương pháp giảng dạy theo hướng kết hợp chặt chẽ giữa nội dung và ngôn ngữ giảng dạy (viết tắt là CLIL) là một phương pháp đã được ứng dụng rất thành công tại Anh. Việc áp dụng phương pháp này sẽ giúp học sinh đạt chuẩn tiếng Anh và ngôn ngữ cao, trong khi vẫn cân bằng với việc học nội dung và thực hành. Học sinh sẽ tham gia các kỳ thi tiếng Anh như IELTS, TOEFL… để lấy các chứng chỉ cần thiết và đây là một trong các ưu điểm của định hướng một chương trình, nhiều đầu ra. đào tạo tiếng anh
Học sinh sẽ được tham gia đánh giá bởi nhiều bài kiểm tra quốc tế, là một định hướng rất quan trọng của việc giảng dạy tích hợp. Việc học một chương trình nhiều đầu ra bắt buộc giáo viên phải giỏi, trò phải nỗ lực, để bảo đảm việc theo học chương trình đó, học sinh phải có đủ kỹ năng và kiến thức để vượt qua được các kỳ kiểm tra nhiều chuẩn quốc tế. Học sinh sẽ được đánh giá kết quả chương trình tích hợp trong sổ hồ sơ nhà trường theo hệ thống giáo dục Việt Nam. Học sinh học Chương trình tích hợp sẽ không học tiếng Anh tăng cường mà điểm của Chương trình tích hợp sẽ được ghi vào để đánh giá nỗ lực của học sinh theo chuẩn tiếng Anh tiểu học của Vương quốc Anh.
Theo Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh, đây là một chương trình mang tính hoàn toàn tự nguyện, các phụ huynh đánh giá hiệu ứng chương trình theo cảm nhận về sự tiến bộ của học sinh trong từng giai đoạn. Các chuẩn quốc tế được đưa vào để học sinh tham gia đánh giá sẽ là thước đo khách quan và cảm nhận của phụ huynh sẽ là thước đo chủ quan. Dù là áp dụng thước đo nào thì mục đích vẫn là tạo điều kiện tốt nhất để học sinh hội nhập quốc tế và có kỹ năng sống. đào tạo tiếng anh

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s